วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

[-รีวิว-] Seagate Slim portable drive 500GB USB 3.0 ให้การพกพาข้อมูล ง่ายขึ้นกว่าเดิม

 


            กราบสวัสดีทุกๆ ท่านในคืนนี้ครับ สำหรับในคืนนี้ก็เป็นคืนแรกของการรีวิว ของชิ้นแรกในเว็บเลยครับ ซึ่งสำหรับในค่ำคืนนี้นั้น ผมมีเจ้า External Harddisk หรือว่า ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก ซึ่งใช้พกพานั่นเองครับ เรื่องของเรื่องก็ไม่มากมายอะไร ด้วยเพราะว่าผมยืมเจ้าฮาร์ดดิสก์ของน้องชายมาใช้นานแล้ว แถมกระเบียดกระเสียนพื้นที่ใช้งาน ดังนั้นเลยกลั้นใจไปซื้อตัวใหม่สักหน่อย แต่โจทย์ของผมที่ตั้งไว้ ความจุขนาดไม่มาก แต่เน้นในเรื่องของความเร็ว และการพกพาไปไหนต้องสะดวก ไม่หนา ก็เปิดเว็บไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมาเจอเจ้าตัวนี้ครับ Seagate Slim portable drive 500GB USB 3.0


          Seagate Slim portable drive 500GB USB 3.0 นั้นเป็นฮาร์ดดสิก์แบบต่อภายนอก ซึ่งเน้นในเรื่องของความเบาบาง และความมีสเน่ห์ไปในตัวของมันเอง จากที่ได้เห็น เจ้าตัวนี้เป็นทรงสี่เหลี่ยม เรียบง่าย แต่เสริมความหรู และแข็งแรงไปในตัว ด้วยลวดลาย Metal Brush หล่อเหลามากกว่าตัวอื่นพอตัวเลยทีเดียวล่ะครับ  ว่าแล้วเรามาเริ่มกันเลยครับ



          สำหรับทุกๆท่านที่ซื้อมาหลังจากที่ได้มาแล้ว เมื่อเปิดกล่องดูก็จะภาพของในกล่องทั้งหมด 3 อย่างด้วยกันครับ ซึ่งนั่นก็คือ ตัวไดร์ฟ, สาย USB 3.0 และคู่มือกระดาษ 1 เล่ม โดยพื้นๆ ก็ประมาณนี้ครับ ซึ่งที่สำหรับผมซื้อมาได้แถมซองใส่ด้วยล่ะ 



          มาดูที่ตัวไดรฟ์กัน อย่างที่ผมบอกด้านหน้านั้นจะเป็น Metal Brushed สีดำ ซึ่งเจ้าตัวนี้ที่มีวางขายจะมีสี Silver อีกตัวครับ ขนาดความจุจะมีเพียง 500 GB เท่านั้นครับ สำหรับตัวผมเลือกสีดำ เพราะดูแล้วสวยงามกว่าเยอะครับ



          ตำแหน่งด้านบนเห็นขีดๆ นั่นคือไปแสดงสถานะการทำงานครับ ไฟติดนิ่งเมื่อมีการเชื่อมต่อ และเริ่มกระพิบช้าๆ เมื่อมีการโอนถ่ายข้อมูล โดยจะเป็นไฟสีขาว 



          ส่วนด้านล่างจะเห็นโลโก้ หรือตราของ Seagate เด่นเป็นสง่าด้านล่างขวา ดูเท่ดีจริงๆ 




          ด้านข้างที่เห็นว่าหนา จริงๆแล้วไม่หนาครับ เพียง 9.6 มม. เหมือนกับ ฮาร์ดดิสก์โน้ตบุ๊กเปล่าๆ ลูกนึงเลย แถมน้ำหนักเพียง 150 กรัม เหมือนการถือสมาร์ทโฟนหน้าจอ 5.5" เครื่องนึงเท่านั้นแหละ



          พอร์ตเชื่อมต่อใช้ง่ายๆด้วย USB 3.0 ครับ




เทียบขนาดกับรุ่นพี่ Seagate GoFlex บางกว่าเห็นๆ เบากว่าด้วยล่ะ

คุณสมบัติเต็มๆ จากทางเว็บไซต์ของ Seagate ครับ

Seagate Dashboard

          คนส่วนมากที่ซื้อเจ้า External HDD. มาส่วนมากไม่ค่อยจะเล็งเห็นความสำคัญของซอฟท์แวร์ที่ติดตั้งมาให้ด้วยสักเท่าไหร่นัก เพราะบางคนอยากจะแค่เก็บสิ่งที่เราต้องการด้วยตัวเองโดยไม่ได้สนใจ แต่ผมแนะนำว่า ของดีๆ ก็ยังมีเอามาใช้ก็ไม่เสียหายอะไรครับ เจ้า Seagate Dashboard ก็คือฟีเจอร์ Backup Plus นั่นแหละครับ ที่จะเอาไว้คอยช่วยทำการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย เรามาดูกันดีกว่า 


ก่อนอื่นเมื่อเราทำการเสียบฮาร์ดดิสก์กับเครื่องไปแล้ว ก็จะพบกับข้อมูลที่มีมาให้ซึ่งนั่นก็รวมถึงเจ้าซอฟท์แวร์ตัวนี้ ระหว่างที่เราลงทะเบียนก็ปล่อยมันทำการติดตั้งไป เมื่อเสร็จเรียบร้อย เรียกใช้งานขึ้นมาก็จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ ซึ่งจะเลือกทำการสำรองข้อมูล แชร์ไฟล์ รูปภาพ วิดีโอ จาก Social Network หรือจะเก็บภาพได้ด้วยเช่นกัน

เมื่อเราคลิกไปด้านบนขวาซึ่งมีไดร์ฟของเราแสดง มันจะขึ้นสถานและการใช้งานของตัวเครื่องครับ ส่วนก้อนเมฆนั่นคือบริการ Cloud Storage ซึ่งสามารถใช้งานได้ฟรี 1 ปี แต่ตรงนั้นบ้านเราไม่ค่อยมีคนใช้แน่นอน

นอกจากการดูสถานะแล้ว เจ้าตัวนี้ยังสามารถทำการตั้งค่าต่างๆได้ เช่นสั่งเป็นระบบประหยัดพลังงานหลังไม่มีการทำงานแล้ว, การตั้งค่าสถานะไฟ LED บนตัวเครื่อง รวมถึงการทดสอบว่าตัวไดรฟ์ทำงานปกติหรือไม่

เข้ามาหน้าจอแรกกันดีกว่าในส่วนของ Protect จะมีให้เลือก 2 แบบ คือ Protect Now จะเป็นคำสั่งทำการสำรองข้อมูลอย่างง่าย โดยมีนจะทำการบันทึกข้อมูลทั้งหมดที่ไม่ใช่ไฟล์ระบบ แค่กดปุ่มเดียวก็จะสำรองให้ครับ ส่วน New Backup Plan จะเป็นการเลือกทำการสำรองโดยเราเป็นคนตั้งค่าเอง

New Backup Plan เมื่อคลิกมาแล้วเราก็จะสามาระบุตำแหน่งแฟ้มงานต่างๆ หรือเลือกแฟ้มเองได้ด้วยการกด Select Files ก็จะมีตำแหน่งแฟ้มแล้วคลิกเลือกสำรอง จากนั้นเลือกตำแหน่งไดรฟ์ และเลือกช่วงเวลาสำรองข้อมูล

สำหรับผมได้ทำการตั้งค่าการเลือกแฟ้มที่ผมสำรองข้อมูลไว้ มันก็จะทำการสำรองข้อมูลให้ทันที ซึ่งขนาดไฟล์โดยรวมที่ผมสำรองไว้ประมาณ 5.5 GB ทำเสร็จในเวลาไม่นาน และในครั้งต่อไปเราสามารถกดสำรองข้อมูลได้จากการตั้งค่าที่เราเคยทำไว้โดยจะทำการอัพเดตไฟล์ใหม่เข้าไปทันทีครับ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมานั่งหาว่าอันไหนเก่า อันไหนใหม่  สบายสุดๆ

บททดสอบ



สำหรับการทดสอบนั้น ผมใช้ทดสอบกับ Desktop PC ของผมเองในการใช้งานครับ 

 HD Tune Pro 5.00

ในการทดสอบการอ่านข้อมูลด้วย HD Tune Pro ในระดับ USB 3.0 นั้นความแรงก็คือว่าแรงดีเลยทีเดียว

CrystalDiskMark




จากการทดสอบด้วยทุกขนาดไฟล์แรงดีไม่มีตกครับ

สรุป


          Seagate Slim portable drive 500GB USB 3.0 ตัวนี้แสดงให้เห็นว่า นอกจากในเรื่องของดีไซน์ที่สวยงาม ความบางและเบาในการพกพาอย่างง่ายแล้ว ยังมีในส่วนของซอฟท์แวร์ที่มาช่วยให้การใช้งานนั้นสามารถทำได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม  อีกทั้งของประสิทธิภาพที่เร็วและแรง ซึ่งแบรนด์ของ Seagate เองก็ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังเลยล่ะครับ 

จุดเด่น:
     -  ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกที่มีความบาง และดีไซน์สวยงาม
     -  มีซอฟท์แวร์ Seagate Dashboard ช่วยในการสำรองข้อมูลได้อย่างง่าย
     -  โอนถ่ายข้อมูลด้วย USB 3.0 ทำให้การอ่านเขียนข้อมูลได้รวดเร็ว

สงวนสิทธิ์เนื้อหาเป็นทรัพย์สินของ อ.อ้น alizt แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น. ขับเคลื่อนโดย Blogger.